เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :เข้าใจและหาความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความสูง ระยะทาง ชั่ง ตวง โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

Week8


Week

Input

Process

Output

Outcome
8

โจทย์

เวลา



Key  Questions
- นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดในเวลาใดบ้าง
- นักเรียนจะออกแบบบันทึกกิจวัตรประจำวันของตนเองภายใน 1 สัปดาห์ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-สื่อของจริง    อาทิ  นาฬิกาฝาผนัง  ฯลฯ
- ภาพแสดงเหตุการณ์ในเวลาต่างๆ
- ใบงาน
- ปฏิทิน
- ตารางการเดินรถไฟและตารางเดินรถประจำทาง
ชง
- ครูเล่นนิทานและให้นักเรียนวาดภาพประกอบเรื่องที่ฟังและครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด

   - จากเรื่องที่ฟังนักเรียนคิดว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดในเวลาใดบ้าง

เชื่อม
- ให้นักเรียนช่วยกันเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 -นักเรียนจับคู่วาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงกลางคืนและกลางวัน
- นักเรียนแต่ละคู่ร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอภาพวาดของตนเอง
ชง
- ครูนำสื่อของจริง นาฬิกามาให้นักเรียนดูและร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของเวลา และให้นักเรียนช่วยกันบอกส่วนประกอบของนาฬิกา การทำงานของแต่ละชิ้น เช่นตัวเลขบนหน้าปัด ขีด เข็มสั้น เข็มยาว และความสัมพันธ์ของวัน ชั่วโมงและนาที
เชื่อม
- นักเรียนทำใบงานฝึกการอ่านและเขียนเรื่องเวลา
ชง
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนและแจกปฏิทินรูปแบบต่างๆ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาว่าปฏิทินประกอบไปด้วยอะไรบ้างและมีความสัมพันธ์กันอย่างไร อย่างเช่น 1 สัปดาห์ มี 7 วัน 1 เดือนมี 30หรือ 31 วัน 1 ปีมี 12 เดือน ฯลฯ แล้วตอบคำถามดังตัวอย่างต่อไปนี้
-  1  สัปดาห์มีกี่วัน    วันอะไรบ้าง  (  7  วัน  วันอาทิตย์  วันจันทร์  วันอังคาร  วันพุธ   วันพฤหัสบดี  วันศุกร์  วันเสาร์ )
วันนี้เป็นวันอะไร
พรุ่งนี้เป็นวันอะไร
ถ้าวันนี้เป็นวันจันทร์  อีก วัน  เป็นวันอะไร  (วันศุกร์)
เดือนนี้เป็นเดือนอะไร  .อะไร
- ให้นักเรียนเข้าแถวเป็นวงกลม  2  วงซ้อนกัน  วงในให้เป็นเดือน  1  คน  แทน  1  ชั่วโมง   วงนอกเป็นวัน  1  คน  แทน  1  วัน
และ ให้ทั้ง  2  วง  รำประกอบเพลงโดยเดินสวนทางกัน  เมื่อครูให้สัญญาณ  ทุกคนหยุดเดินและรวมตัวกันให้ได้จำนวนเวลาเท่าที่ครูบอกเช่น  ครูบอก  3  เดือน  5  วัน    ก็จะมีคนอยู่ในวงใน  8  คน
เชื่อม
- นักเรียนร่วมสรุปการเรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- นักเรียนศึกษาตารางการเดินรถไฟและตารางเดินรถประจำทาง และตอบคำถามจากชุดคำถาม
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนคำตอบ
- นักเรียนทำใบงาน
ใช้
- นักเรียนออกแบบบันทึกกิจวัตรประจำวันของตนเองภายใน 1 สัปดาห์
ภาระงาน

- การวาดภาพประอบเรื่องที่ฟัง

- การตอบคำถามและเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

- จับคู่วาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงกลางคืนและกลางวัน
- การร่วมพูดคุยเกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกาและทำใบงานฝึกการอ่านและเขียนเรื่องเวลา
- การแบ่งกลุ่มศึกษาว่าปฏิทินประกอบไปด้วยอะไรบ้างและมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- การเล่นเกม
- การศึกษาตารางการเดินรถไฟและตารางเดินรถประจำทาง และตอบคำถามจากชุดคำถาม
- การออกแบบบันทึกกิจวัตรประจำวันของตนเองภายใน 1 สัปดาห์
ชิ้นงาน
- วาดภาพประอบเรื่องที่ฟัง
 - ใบงาน
- ออกแบบบันทึกกิจวัตรประจำวันของตนเองภายใน 1 สัปดาห์
ความรู้

เข้าใจและสามารถบอกเวลาช่วงเวลา เขียนบอกเวลาโดยใช้จุดและการอ่าน

รวมทั้งสามารถบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ต่างๆที่ระบุเวลา และความสัมพันธ์ระหว่างเวลา  นาทีได้

ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร  การสื่อความหมาย  และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-  มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
 - รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ป.4 เรียนรู้เกี่ยวกับเวลา การอ่านค่าของเวลาผ่านเรื่องเล่า รวมทั้งให้พี่ๆย้อนลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งพี่ๆก็สามารถสรุปเรื่องราวที่ฟังผ่านการวาดภาพออกมาได้เป็นอย่างดีและน่าสนใจมากค่ะ และได้ให้พี่ๆดูคลิปการ์ตูนเรื่องเวลา และร่วมตอบคำถามจากเรื่องที่คลิปที่ดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง และเมื่อครูกำหนดเวลาให้ ก็จะให้พี่ๆวาดภาพชี้เข็มเวลาให้ตรงกับเวลาที่ครูกำหนดทั้งกลางวันและกลางคืน จากนั้นคุณครูเข้าแถวเป็นวงกลม 2 วงซ้อนกัน วงในให้เป็นเดือน 1 คน แทน 1 ชั่วโมง วงนอกเป็นวัน 1 คน แทน 1 วันและ ให้ทั้ง 2 วง รำประกอบเพลงโดยเดินสวนทางกัน เมื่อครูให้สัญญาณ ทุกคนหยุดเดินและรวมตัวกันให้ได้จำนวนเวลาเท่าที่ครูบอกเช่น ครูบอก 3 เดือน 5 วัน ก็จะมีคนอยู่ในวงใน 8 คน ซึ่งพี่ทุกคนตั้งใจร่วมทำกิจกรรมมาก แต่ที่ครูเพิ่มเติมมาคือให้เดินตามจังหวะเพลงค่ะ
    ก่อนที่ครูจะให้โจทย์การแก้ปัญหาเกี่ยวกับเวลา คุณครูได้ร่วมพูดคุยและทบทวนเกี่ยวกับการเรียงลำดับหน่วยที่เล็กที่สุดไปจนถึงหน่วยที่ใหญ่ที่สุด จากนั้นได้ลองฝึกคิดแก้โจทย์ปัญหาจาก 8 ข้อ โดยให้เลือกทำตามความสนใจของตนเอง 4 ข้อค่ะ พี่ๆตั้งใจทำกิจกรรมดีมาก และเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเวลามากขึ้น คุณครูได้ให้พี่ๆวาดภาพแต่งนิทานเกี่ยวกับเรื่องเวลาด้วยค่ะ และถ้าจะดีกว่านี้ถ้าครูได้ให้พี่ๆได้เล่าเรื่องนำเสนอนิทานที่ตนเองแต่งขึ้น เพื่อฝึกการพูดนำเสนอด้วยค่ะ

    ตอบลบ