Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์
เวลา
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดในเวลาใดบ้าง
- นักเรียนจะออกแบบบันทึกกิจวัตรประจำวันของตนเองภายใน 1 สัปดาห์ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-สื่อของจริง อาทิ นาฬิกาฝาผนัง ฯลฯ
- ภาพแสดงเหตุการณ์ในเวลาต่างๆ
- ใบงาน
- ปฏิทิน
- ตารางการเดินรถไฟและตารางเดินรถประจำทาง
|
ชง
- ครูเล่นนิทานและให้นักเรียนวาดภาพประกอบเรื่องที่ฟังและครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- จากเรื่องที่ฟังนักเรียนคิดว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดในเวลาใดบ้าง
เชื่อม
- ให้นักเรียนช่วยกันเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
-นักเรียนจับคู่วาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงกลางคืนและกลางวัน
- นักเรียนแต่ละคู่ร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอภาพวาดของตนเอง
ชง
- ครูนำสื่อของจริง นาฬิกามาให้นักเรียนดูและร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของเวลา และให้นักเรียนช่วยกันบอกส่วนประกอบของนาฬิกา
การทำงานของแต่ละชิ้น เช่นตัวเลขบนหน้าปัด ขีด เข็มสั้น เข็มยาว
และความสัมพันธ์ของวัน ชั่วโมงและนาที
เชื่อม
- นักเรียนทำใบงานฝึกการอ่านและเขียนเรื่องเวลา
ชง
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนและแจกปฏิทินรูปแบบต่างๆ
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาว่าปฏิทินประกอบไปด้วยอะไรบ้างและมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
อย่างเช่น 1 สัปดาห์ มี 7 วัน 1
เดือนมี 30หรือ 31 วัน
1 ปีมี 12 เดือน ฯลฯ แล้วตอบคำถามดังตัวอย่างต่อไปนี้
- 1 สัปดาห์มีกี่วัน วันอะไรบ้าง ( 7 วัน วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ )
- วันนี้เป็นวันอะไร
- พรุ่งนี้เป็นวันอะไร
- ถ้าวันนี้เป็นวันจันทร์ อีก 4 วัน เป็นวันอะไร (วันศุกร์)
- เดือนนี้เป็นเดือนอะไร พ.ศ. อะไร
- ให้นักเรียนเข้าแถวเป็นวงกลม 2 วงซ้อนกัน วงในให้เป็นเดือน 1 คน แทน 1 ชั่วโมง วงนอกเป็นวัน 1 คน แทน 1 วัน
และ ให้ทั้ง 2 วง รำประกอบเพลงโดยเดินสวนทางกัน เมื่อครูให้สัญญาณ ทุกคนหยุดเดินและรวมตัวกันให้ได้จำนวนเวลาเท่าที่ครูบอกเช่น ครูบอก 3 เดือน 5 วัน ก็จะมีคนอยู่ในวงใน 8 คน
เชื่อม
- นักเรียนร่วมสรุปการเรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- นักเรียนศึกษาตารางการเดินรถไฟและตารางเดินรถประจำทาง
และตอบคำถามจากชุดคำถาม
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนคำตอบ
- นักเรียนทำใบงาน
ใช้
- นักเรียนออกแบบบันทึกกิจวัตรประจำวันของตนเองภายใน 1 สัปดาห์
|
ภาระงาน
- การวาดภาพประอบเรื่องที่ฟัง
- การตอบคำถามและเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
- จับคู่วาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงกลางคืนและกลางวัน
- การร่วมพูดคุยเกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกาและทำใบงานฝึกการอ่านและเขียนเรื่องเวลา
- การแบ่งกลุ่มศึกษาว่าปฏิทินประกอบไปด้วยอะไรบ้างและมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- การเล่นเกม
- การศึกษาตารางการเดินรถไฟและตารางเดินรถประจำทาง
และตอบคำถามจากชุดคำถาม
- การออกแบบบันทึกกิจวัตรประจำวันของตนเองภายใน 1 สัปดาห์
ชิ้นงาน
- วาดภาพประอบเรื่องที่ฟัง
- ใบงาน
- ออกแบบบันทึกกิจวัตรประจำวันของตนเองภายใน
1 สัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถบอกเวลาช่วงเวลา เขียนบอกเวลาโดยใช้จุดและการอ่าน
รวมทั้งสามารถบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ต่างๆที่ระบุเวลา
และความสัมพันธ์ระหว่างเวลา
นาทีได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ
มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week8
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้พี่ป.4 เรียนรู้เกี่ยวกับเวลา การอ่านค่าของเวลาผ่านเรื่องเล่า รวมทั้งให้พี่ๆย้อนลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งพี่ๆก็สามารถสรุปเรื่องราวที่ฟังผ่านการวาดภาพออกมาได้เป็นอย่างดีและน่าสนใจมากค่ะ และได้ให้พี่ๆดูคลิปการ์ตูนเรื่องเวลา และร่วมตอบคำถามจากเรื่องที่คลิปที่ดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง และเมื่อครูกำหนดเวลาให้ ก็จะให้พี่ๆวาดภาพชี้เข็มเวลาให้ตรงกับเวลาที่ครูกำหนดทั้งกลางวันและกลางคืน จากนั้นคุณครูเข้าแถวเป็นวงกลม 2 วงซ้อนกัน วงในให้เป็นเดือน 1 คน แทน 1 ชั่วโมง วงนอกเป็นวัน 1 คน แทน 1 วันและ ให้ทั้ง 2 วง รำประกอบเพลงโดยเดินสวนทางกัน เมื่อครูให้สัญญาณ ทุกคนหยุดเดินและรวมตัวกันให้ได้จำนวนเวลาเท่าที่ครูบอกเช่น ครูบอก 3 เดือน 5 วัน ก็จะมีคนอยู่ในวงใน 8 คน ซึ่งพี่ทุกคนตั้งใจร่วมทำกิจกรรมมาก แต่ที่ครูเพิ่มเติมมาคือให้เดินตามจังหวะเพลงค่ะ
ตอบลบก่อนที่ครูจะให้โจทย์การแก้ปัญหาเกี่ยวกับเวลา คุณครูได้ร่วมพูดคุยและทบทวนเกี่ยวกับการเรียงลำดับหน่วยที่เล็กที่สุดไปจนถึงหน่วยที่ใหญ่ที่สุด จากนั้นได้ลองฝึกคิดแก้โจทย์ปัญหาจาก 8 ข้อ โดยให้เลือกทำตามความสนใจของตนเอง 4 ข้อค่ะ พี่ๆตั้งใจทำกิจกรรมดีมาก และเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเวลามากขึ้น คุณครูได้ให้พี่ๆวาดภาพแต่งนิทานเกี่ยวกับเรื่องเวลาด้วยค่ะ และถ้าจะดีกว่านี้ถ้าครูได้ให้พี่ๆได้เล่าเรื่องนำเสนอนิทานที่ตนเองแต่งขึ้น เพื่อฝึกการพูดนำเสนอด้วยค่ะ