เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :เข้าใจและหาความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความสูง ระยะทาง ชั่ง ตวง โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

Week2


Week

Input

Process

Output

Outcome
2

โจทย์
จำนวนและการดำเนินการที่เป็นทศนิยม(ประยุกต์ใช้)
Key  Questions
ความสัมพันธ์ของตัวเลข และจำนวนต่างๆเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ตลับเมตร
- กระดาษชาร์ต
- ตารางบันทึกผล
ชง
- แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม
 ครูขออาสานักเรียนกลุ่มละ 1 คนมาร่วมกระโดดไกล และบันทึกผลการกระโดดที่ได้ทั้ง 2 ครั้งลงในตารางที่กำหนดให้   
โดยใช้คำถาม
 ● จำนวนนักเรียนที่อาสากระโดดไกลทั้งหมดกี่คน ใครบ้าง
 ● นักเรียนคิดว่าใครจะกระโดดได้ไกลและใกล้ที่สุด และกี่เมตร
 ●  นักเรียน(อาสา)คิดว่าตนเองจะกระโดดได้ไกลที่สุดเท่าไร
 ●  นักเรียน(อาสา)คิดว่าตนเองจะกระโดดไกลได้มากกว่า  น้อยกว่า หรือเท่ากันทั้ง 2 ครั้ง
เชื่อม
 ●  นักเรียนที่อาสากระโดดไกล ลงมือปฏิบัติตามกิจกรรมที่วางไว้

- ครูติดชาร์ตตารางสรุปผลการกระโดดไกล
 ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มออกมากรอกข้อมูลผลการกระโดดไกลทั้ง 2 ครั้ง และผลรวมที่ได้
 -ครูขออาสานักเรียนมาช่วยจัดอันดับผลการกระโดดไกล
โดยใช้คำถาม
ผลการจัดอันดับการกระโดดไกลเป็นอย่างไร แตกต่างจากที่คาดการณ์ไว้ชั่วโมงแรกหรือไม่อย่างไร (นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น )
- ครูติดชาร์ตตารางสรุปผลการกระโดดไกล
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันตอบคำถามและแสดงวิธีคิดร่วมกัน
 -นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอวิธีคิดคำตอบแต่ละข้อ
โดยใช้คำถาม  (ตัวอย่าง)
ผลรวมของคนที่ได้อันดับที่ 1 2 3 4 5 แต่ละคนได้เท่าไร
ผลรวมของการกระโดดไกลของใครมากที่สุด น้อยที่สุด และต่างกันอยู่เท่าไร
คนที่ได้อันดับที่ 2 และ 3 มีผลรวมต่างกันอยู่เท่าไร
คนที่ได้อันดับที่ 4 ต้องเพิ่มระยะการกระโดดอีกเท่าไรจึงจะมีผลรวมเท่ากับคนที่ได้อันดับที่ 1
ผลการกระโดดไกลทั้ง 2 ครั้ง ของแต่ละคน แตกต่างกันอยู่เท่าไร
ผลการกระโดดไกลครั้งที่ 1และ 2 ของใครที่มีผลต่างกันมากที่สุดและน้อยที่สุด อยู่เท่าไร
การกระโดดไกลครั้งที่ 2 ของคนที่ได้อันดับที่ 5 ต่างจากของคนที่ได้อันดับที่ 3 กระโดดครั้งที่ 2 อยู่เท่าไร
ใช้
-นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบและวางแผนกิจกรรมใหม่ที่มองเห็นความสัมพันธ์ของจำนวนและการดำเนินการของตัวเลขหลายระดับ ตามความสนใจ
 -นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างชุดคำถามจากการทำกิจกรรมอย่างน้อย 5 ข้อ
 -นักเรียนแต่ละกลุ่มติดแผ่นชาร์ตตารางกิจกรรมพร้อมคำถามของแต่ละกลุ่ม ตามมุมห้องเรียนต่าง
 -นักเรียนแต่ละกลุ่มจับฉลากเลือกกลุ่มที่จะได้ตอบคำถาม
เชื่อม
-นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนการตอบคำถามและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการทำใบงาน
- การแบ่งกลุ่มนักเรียนและขออาสานักเรียนกลุ่มละ 1 คนมาร่วมกระโดดไกล และบันทึกผลการกระโดดที่ได้ทั้ง 2 ครั้งลงในตารางที่กำหนดให้   

ชิ้นงาน
-ใบงาน
- ตารางกิจกรรมใหม่ที่มองเห็นความสัมพันธ์ของจำนวนและการดำเนินการของตัวเลขหลายระดับ ตามความสนใจ
ความรู้
เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข และจำนวนต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์และแสดงวิธีคิดหาคำตอบจากชุดคำถามได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร  การสื่อความหมาย  และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
 - รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น








1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เด็กเรียนรู้จำนวนและการดำเนินการที่เป็นทศนิยม โดยคุณครูออกแบบการประชันกระโดดไกล และขออาสาพี่ๆป.4 แต่ละกลุ่มออกมาอาสาแข่งกระโดดไกลที่หน้าตึกประถมและบันทึกผลระยะทางการกระโดดทั้งสองครั้งของแต่ละคน จากนั้นร่วมพูดคุยและตอบคำถามจากตารางข้อมูล เด็กๆต่างอยากแข่งกระโดดไกล ดังคุณครูจึงเพิ่มกิจกรรมการแข่งกระโดดไกลของนักเรียนแต่ละกลุ่มอีกครั้ง และบันทึกผลการรวมคะแนนและการจัดอันดับต่างๆเหมือนต็นารางข้อมูลที่ครูกำหนดให้ ในขณะที่เด็กๆร่วมกันวิเคราะห์คำถามเพื่อคิดหาคำตอบนั้นทุกคนทำงานเป็นกลุ่ม เห็นการทำงานร่วมกันของเด็กๆ การช่วยเหลือและให้คำแนะนำเพื่อนๆในกลุ่มด้วยกันดีมากค่ะ อาจมีบ้างที่พี่กล้า ซึ่งเป็นคนที่มั่นใจในตนเอง ตั้งใจเรียนและคิดได้เร็ว แต่เมื่อตัวเองผิดพลาดก็อาการผิดหวัง จนเกือบร้องไห้ แต่คุณครูก็จะคอยบอกว่าไม่เป็นไร แล้วก็ได้เห็นการเรียนรู้ของพี่ต้นกล้าอีกครั้ง เมื่อต้องแก้โจทย์อีกข้อแล้วยังผิดพลาดอีกครั้ง แต่พี่ต้นกล้ากลับพูดว่า คุณครูครับผมขอโอกาสแก้ตัวอีกครั้ง
    จากกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้นอกจากเด็กๆจะสร้างความเข้าใจผ่านการตอบชุดคำถามที่คุณครูสร้างให้แล้ว เด็กๆแต่ละกลุ่มยังได้ออกแบบการคิดกิจกรรมจ่างๆ เพื่อบันทึกข้อมูลและช่วยตั้งคำถามเพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและผู้อื่น เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นๆทำ จากนั้นก็มาร่วมอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมอีกครั้งค่ะ เด็กๆมีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ
    และถ้าจะดีกว่านี้ถ้าในช่วงร่วมตอบคำถามคุณครูน่าจะให้เด็กๆทำงานเดี่ยวบ้าง เพราะเน้นงานกลุ่มมากเกินไป บางคนก็ยังไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมกับเพื่อนๆค่ะ

    ตอบลบ