Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
การ วัดความยาว ความสูงและระยะทาง (ต่อ)
Key Questions
-นักเรียนสามารถใช้วิธี
การคะเนความยาว ความสูง หรือระยะทางได้
อย่างไร
- ทำไมการวัดการ วัดความยาว ความสูงและระยะทาง
จึงใช้เครื่องมือการวัดแตกต่างกัน
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
:
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- สิ่งของที่มีความยาว เช่น นาฬิกาข้อมือ ไม้บรรทัด เชือก กล่องดินสอ
- เครื่องมือวัดความยาว เช่น ไม้บรรทัด ไม้เมตร
- ชุดคำถาม
|
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยทบทวนเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือวัดความยาวที่พบในชีวิตประจำวัน
ชง
- ครูติดบัตรคำหน่วยการวัดความยาว (หน่วยการวัดความยาวที่เป็นมาตรฐานในระบบเมตริกและหน่วยการวัดความยาวของไทย)
แล้วให้นักเรียนช่วยกันจำแนกหมวดหมู่พร้อมให้เหตุผลประกอบ
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนและแจกใบความรู้และชุดคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการวัดความยาว
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาดังนี้
หน่วยการวัดความยาวที่เป็นมาตรฐานในระบบเมตริกมีความสัมพันธ์กัน คือ
ความยาว
10 มิลลิเมตร เท่ากับความยาว
1 เซนติเมตร
ความยาว
100 เซนติเมตร เท่ากับความยาว 1 เมตร
ความยาว
1,000 เมตร เท่ากับความยาว
1 กิโลเมตร
และหน่วยการวัดความยาวของไทย ได้แก่
คืบ ศอก วา เส้น มีความสัมพันธ์กัน คือ
12 นิ้ว
= 1 คืบ
2 คืบ
= 1 ศอก
4 ศอก
= 1 วา
2 วา
= 1 เมตร
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเรื่องที่ศึกษาผ่านชุดคำถาม
ตัวอย่างชุดคำถาม
-
จงเรียงลำดับหน่วยการวัดความยาวที่เป็นมาตรฐานจากหน่วยเล็กที่สุดไปสู่หน่วยใหญ่ตามลำดับ
-
ความยาว 10 มิลลิเมตร จะเท่ากับความยาว กี่เซนติเมตร
-
ความยาว 200
เซนติเมตร จะเท่ากับความยาวกี่เมตร
-
ถ้าถนนยาว 5,000 เมตร
จะเท่ากับความยาวกี่กิโลเมตร
-
ถ้ามีเชือกยาว3 เมตร 83 เซนติเมตร เปลี่ยนหน่วยเป็นเซนติเมตรได้เท่าไร
-
จงเรียงลำดับหน่วยการวัดความยาวของไทยจากหน่วยเล็กที่สุดไปสู่หน่วยใหญ่ตามลำดับ
-
ถ้าวัดความยาวได้ 2 คืบ จะมีความยาวเท่ากับกี่ศอก
-
ถ้าวัดความยาวได้ 3 วา จะมีความยาวเท่ากับกี่ศอก
-
ถ้าต้นไม้สูง 5 เมตร ต้นไม้สูงกี่เซนติเมตร
-
นักบาสเกตบอลสูง 2 เมตร 5 เซนติเมตร นักบาสเกตบอลสูงกี่เซนติเมตร
ฯลฯ
ใช้
- แบ่งกลุ่มนักเรียนจัดทำตารางแสดงผลการวัดความสูงของแต่ละคน รวมทั้งช่วยกันจัดลำดับความสูงในกลุ่มว่าใครสูงที่สุดใค
รเตี้ยที่สุด
ตัวอย่างชุดคำถาม
-
จากข้อมูลตาราง ให้ช่วยเรียงอันดับความสูง
-
ใครมีส่วนสูงมากที่สุด ใครน้อยที่สุด
-
สมาชิกในกลุ่มมีผู้หญิงกี่คน และชายกี่คน
-
คนที่สูงอันดับ1สูงกว่าคนที่สูงอันดับ 5
อยู่เท่าไร
-
คนที่สูงอันดับ 2 และ3 มีความสูงห่างกันอยู่เท่าไร
-
คนที่สูงอันดับ4 มีความสูงกี่เซนติเมตร
-
ฯลฯ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้จากการหาคำตอบจากชุดคำถาม
ใช้
-นักเรียนออกแบบแผนที่การเดินทางจากบ้านมาโรงเรียน
- แผนที่บริเวณต่างๆภายในโรงเรียน
|
ภาระงาน
- สิ่งของที่อยู่รอบ ๆ ตัวที่มีขนาดเท่ากับเส้นตรงที่ลากไว้
- การทำกิจกรรมวัดความยาวจากสิ่งของรอบตัวและตอบคำถามจากชุดคำถาม
- การเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆวัดความยาวของสิ่งของที่ครูกำหนดให้
- การสรุปการนำเครื่องมือการวัดต่างๆที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
-
การศึกษาและตอบคำถามจากใบงานหน่วยความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการวัดความยาว
-
การแบ่งกลุ่มนักเรียนจัดทำตารางแสดงผลการวัดความสูงของแต่ละคน รวมทั้งช่วยกันจัดลำดับ พร้อมตอบคำถามจากชุดคำถาม
- การออกแบบแผนที่การเดินทางจากบ้านมาโรงเรียนและ
แผนที่บริเวณต่างๆภายในโรงเรียน
ชิ้นงาน
- คำตอบจากชุดคำถามต่างๆ
- ผลสรุปการนำเครื่องมือการวัดต่างๆที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- แผนที่การเดินทางจากบ้านมาโรงเรียนและ
แผนที่บริเวณต่างๆภายในโรงเรียน
|
ความรู้
เข้าใจและบอกความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความยาวความสูงและระยะทาง
ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา รวมทั้ง ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ
มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้พี่ป.4 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวัดระยะทาง และเพื่อสร้างความเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความยาวความสูงและระยะทาง ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา รวมทั้ง ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นนอกจากที่ครูจะได้ให้พี่ๆฝึกทำกิจกรรมโดยตอบคำถามจากใบงานที่กำหนดให้แล้ว ยังได้เล่านิทานเพื่อเสริมเรื่องการจัดการข้อมูลที่มีว่าพี่ๆแต่ละคนจะสามารถออกแบบอย่างไรได้บ้าง โดยเรื่องเล่าคือเรื่องลีซูกับเจ้าหญิงยูมี เป็นเรื่องราวการทำงาน บากบั่นและพยายามทำในสิ่งที่คนอื่นคิดว่าทำไม่ได้และสามารถทำได้ แต่สิ่งต่างๆที่เจ้าหญิงยูมีต้องทำนั้นมากจนต้องหาวิธีไม่ให้ลืมทำงาน พี่ๆจะสามารถช่วยได้อย่างไร ซึ่งพี่ๆป.4 ต่างออกแบบการทำงานให้เจ้าหญิงยูมีได้หลากหลายแบบ ทำให้มองเห็นการจัดกระทำข้อมูลของพี่ป.4 ชัดเจนมากขึ้นค่ะ รวมทั้งการออกแบบการยำเสนอผลสรุปการแข่งขันเป็นแม่ทัพของลีซูได้ด้วย
ตอบลบนอกนอกนี้คุณครูยังได้เพิ่มโจทย์การคิด เพื่อให้พี่ๆได้แสดงวิธีการคิดที่ซับซ้อนมากขึ้นผ่านแผนภาพว่าจะเป็นอย่างไร โดยโจทย์มีว่า A มีน้ำหนักมากกว่า B อยู่ 21 กก. ถ้้า AB ขึ้นชั่งน้ำหนักพร้อมกัน ได้ 107 กก. B มีน้ำหนักอยู่เท่าไหร่ พี่ๆตั้งใจทำกิจกรรมดีมากค่ะ และภาพที่เด็กๆออกแบบนั้นส่วนใหญ่จะใช้ตารางร้อย ซึ่งเด็กๆก็มีกระบวนการคิดในรูปแบบของตนเอง ส่วนคนที่ยังคิดไม่ออก เพื่อนๆในห้องก็จะช่วยกันอธิบายให้เพื่อนฟัง และที่สำคัญไม่มีการแสดงอาการเบื่อหน่ายที่จะต้องอธิบายให้เพื่อนๆ ฟัง นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่เห็นความงอกงามของพี่ๆป.4 ค่ะ