Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
ทบทวนทศนิยม
Key Questions
หลักการอ่านและเขียนทศนิยมเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-แผ่นร้อย
-ใบงาน
- แท่งสิบ
- Power Point
|
ชง
- แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาตารางค่าของตัวเลขตามค่าประจำหลัก
และฝึกอ่านและเขียนค่าทศนิยมจากใบงานที่ครูแจกให้
เชื่อม
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน
เชื่อม
-ครูสุ่มถามนักเรียน 5 คน เกี่ยวกับความสูง(เมตร)
จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันเรียงลำดับว่าใครมีความสูงมากที่สุดจนมาถึงน้อยที่สุด
- ครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบทศนิยมจากแท่งสิบและแผ่นร้อย
- แบ่งกลุ่มนักเรียนเล่นเกมเรียงลำดับทศนิยมจากจำนวนน้อยที่สุดไปหามากที่สุด
(ครูแจกซองกิจกรรมที่มีบัตรจำนวนทศนิยมทั้งที่เป็นตัวเลข
และรูปภาพ)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการกระจายทศนิยมในรูปผลบวก เช่น
2.3 = 2 + 0.3
16.7 = 10 + 6 + 0.7
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน
เชื่อม
- แบ่งกลุ่มนักเรียนผ่านการเล่มเกมรวมเงิน
(ผู้หญิง
0.25 บาท ผู้ชาย 1.00 บาท)
|
ภาระงาน
- ศึกษาตารางค่าของตัวเลขตามค่าประจำหลัก
และฝึกอ่านและเขียนค่าทศนิยมจากใบงานที่ครูแจกให้
- สนทนากับนักเรียนทบทวนเรื่องเปรียบเทียบถึงความสัมพันธ์ของหน่วยต่างๆ
-
การแบ่งกลุ่มนักเรียนเล่นเกมเรียงลำดับทศนิยมจากจำนวนน้อยที่สุดไปหามากที่สุด
(ครูแจกซองกิจกรรมที่มีบัตรจำนวนทศนิยมทั้งที่เป็นตัวเลข
และรูปภาพ)
- การตอบคำถามและการทำใบงาน
ชิ้นงาน
ใบงาน
|
ความรู้
เข้าใจหลักและการอ่านทศนิยม รู้ค่าทศนิยม(
1 และ
2 ตำแหน่ง
) สามารถเปรียบเทียบ เรียงลำดับและบวก ลบทศนิยมได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้พี่ๆได้ทบทวนเกี่ยวกับเข้าใจหลักและการอ่านทศนิยม รู้ค่าทศนิยม( 1และ 2 ตำแหน่ง )
ตอบลบครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบทศนิยมจากแท่งสิบและแผ่นร้อย จากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนเล่นเกมเรียงลำดับทศนิยมจากจำนวนน้อยที่สุดไปหามากที่สุดแบ่งกลุ่มนักเรียนผ่านการเล่มเกมรวมเงิน (ผู้หญิง 0.25บาท ผู้ชาย 1.00 บาท) ซึ่งช่วงนี้ก็มีเกมตามหาโปเกมอน คุณครูจึงได้นำมาประยุกต์ใช้กับพี่ๆป.4 ตามหาโปเกม่อนเช่นกันค่ะ แต่ตามหาเพื่อคิดตอบคำถามจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้คือการบวก ลบ ทศนิยมในรูปแบบต่างๆ และพี่ๆป.4 แต่ละคนก็สนใจมาก ตั้งใจทำกิจกรรมดีมากค่ะ