เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :เข้าใจและหาความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความสูง ระยะทาง ชั่ง ตวง โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

Week1


Week

Input

Process

Output

Outcome
1

โจทย์
ทบทวนทศนิยม
Key  Questions
หลักการอ่านและเขียนทศนิยมเป็นอย่างไร

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-แผ่นร้อย
-ใบงาน
- แท่งสิบ
- Power Point
ชง
- แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาตารางค่าของตัวเลขตามค่าประจำหลัก และฝึกอ่านและเขียนค่าทศนิยมจากใบงานที่ครูแจกให้
เชื่อม
- นักเรียนเรียนรู้ค่าทศนิยม ( 1 ตำแหน่ง ) จากแท่งสิบ และเรียนรู้ค่าทศนิยม ( 2 ตำแหน่ง ) จากแผ่นร้อย


ใช้
 - นักเรียนทำใบงาน
เชื่อม
- ครูร่วมสนทนากับนักเรียนทบทวนเรื่องเปรียบเทียบถึงความสัมพันธ์ของหน่วยต่างๆ


-ครูสุ่มถามนักเรียน 5 คน เกี่ยวกับความสูง(เมตร) จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันเรียงลำดับว่าใครมีความสูงมากที่สุดจนมาถึงน้อยที่สุด
- ครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบทศนิยมจากแท่งสิบและแผ่นร้อย
- แบ่งกลุ่มนักเรียนเล่นเกมเรียงลำดับทศนิยมจากจำนวนน้อยที่สุดไปหามากที่สุด
(ครูแจกซองกิจกรรมที่มีบัตรจำนวนทศนิยมทั้งที่เป็นตัวเลข และรูปภาพ)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้
 - นักเรียนทำใบงาน
เชื่อม
- นักเรียนฝึกเขียนค่าของตัวเลขตามค่าประจำหลักในรูปแบบของตาราง



ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการกระจายทศนิยมในรูปผลบวก  เช่น
       2.3  =   2  +  0.3
      16.7  =  10  +  6  +  0.7
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน
เชื่อม
- แบ่งกลุ่มนักเรียนผ่านการเล่มเกมรวมเงิน (ผู้หญิง 0.25 บาท ผู้ชาย 1.00 บาท)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันช่วยกันคิดตอบคำถามจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้พร้อมกับร่วมแลกเปลี่ยนแสดงวิธีการคิด
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปวิธีการบวก ลบ ทศนิยมในรูปแบบต่างๆ





- นักเรียนทำใบงาน
ภาระงาน
- ศึกษาตารางค่าของตัวเลขตามค่าประจำหลัก และฝึกอ่านและเขียนค่าทศนิยมจากใบงานที่ครูแจกให้
- สนทนากับนักเรียนทบทวนเรื่องเปรียบเทียบถึงความสัมพันธ์ของหน่วยต่างๆ
- การแบ่งกลุ่มนักเรียนเล่นเกมเรียงลำดับทศนิยมจากจำนวนน้อยที่สุดไปหามากที่สุด
(ครูแจกซองกิจกรรมที่มีบัตรจำนวนทศนิยมทั้งที่เป็นตัวเลข และรูปภาพ)
- การตอบคำถามและการทำใบงาน

ชิ้นงาน
ใบงาน
ความรู้
เข้าใจหลักและการอ่านทศนิยม รู้ค่าทศนิยม( 1 และ 2 ตำแหน่ง ) สามารถเปรียบเทียบ เรียงลำดับและบวก ลบทศนิยมได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร  การสื่อความหมาย  และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
 - รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น









1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ๆได้ทบทวนเกี่ยวกับเข้าใจหลักและการอ่านทศนิยม รู้ค่าทศนิยม( 1และ 2 ตำแหน่ง )
    ครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบทศนิยมจากแท่งสิบและแผ่นร้อย จากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนเล่นเกมเรียงลำดับทศนิยมจากจำนวนน้อยที่สุดไปหามากที่สุดแบ่งกลุ่มนักเรียนผ่านการเล่มเกมรวมเงิน (ผู้หญิง 0.25บาท ผู้ชาย 1.00 บาท) ซึ่งช่วงนี้ก็มีเกมตามหาโปเกมอน คุณครูจึงได้นำมาประยุกต์ใช้กับพี่ๆป.4 ตามหาโปเกม่อนเช่นกันค่ะ แต่ตามหาเพื่อคิดตอบคำถามจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้คือการบวก ลบ ทศนิยมในรูปแบบต่างๆ และพี่ๆป.4 แต่ละคนก็สนใจมาก ตั้งใจทำกิจกรรมดีมากค่ะ

    ตอบลบ