เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :เข้าใจและหาความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความสูง ระยะทาง ชั่ง ตวง โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

Week7


Week

Input

Process

Output

Outcome
7

โจทย์
การชั่งน้ำหนักและการตวง (ต่อ)
- การตวงปริมาตรและความจุที่มีหน่วยเป็นลิตร มิลลิลิตร
 - คาดคะเน

Key  Questions
- เกิดอะไรขึ้นเมื่อครูให้แต่ละคนกำหนดหน่วยตวงขึ้นมาเองและทำไมต้องมีการกำหนดการตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
ภาชนะรูปร่างต่าง กัน ขนาดความจุ 1 ลิตร
- เครื่องตวงมาตรฐาน
- ใบงาน
ชง
- นักเรียนบันทึกการไหลของน้ำ โดยครูเปิดก็อกน้ำกำหนดการอัตราการไหล ใส่ภาชนะขนาด  1 ลิตร แล้วตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียน มีความสนใจ จากช้าไปหาเร็ว
- ให้นักเรียนตวงน้ำที่ไหลออกมาเพื่อเปรียบเทียบว่าถ้าน้ำไหลเร็ว ไหลช้า เวลาที่น้ำเต็มถ้วยตวงใช้เวลาตามกันอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนจะเสนอความคิดเห็น แล้วสรุปร่วมกัน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนทดลองการตวงน้ำใช้เหยือกตวงน้ำ ถ้วยตวง กระบอกตวงน้ำความจุต่างๆโดยครูให้ใบงานสำหรับให้นักเรียนทำลอง ตวงน้ำ
เช่น
- ต้องการน้ำ 5ลิตร ต้องใช้ เหยือกตวงน้ำ ขนาด 1 ลิตร กี่ครั้งถึงจะได้น้ำ 5 ลิตร
- ต้องการน้ำ 1ลิตร ต้องใช้ถ้วยตวง ขนาด 500 มิลลิลิตร กี่ครั้งถึงจะได้น้ำ 1 ลิตร
- ต้องการน้ำ 5ลิตร ต้องใช้ถ้วยตวง ขนาด 500 มิลลิลิตร กี่ครั้งถึงจะได้น้ำ 5 ลิตร
-ต้องการน้ำ 1ลิตร ต้องใช้ถ้วยตวง ขนาด 250 มิลลิลิตร กี่ครั้งถึงจะได้น้ำ 1 ลิตร
-ต้องการน้ำ 5ลิตร ต้องใช้ถ้วยตวง ขนาด 250 มิลลิลิตร กี่ครั้งถึงจะได้น้ำ 5 ลิตร
-ต้องการน้ำ 1ลิตร ต้องใช้ถ้วยตวง ขนาด100 มิลลิลิตร กี่ครั้งถึงจะได้น้ำ 1 ลิตร
-ต้องการน้ำ 2ลิตร ต้องใช้ถ้วยตวง ขนาด100 มิลลิลิตร กี่ครั้งถึงจะได้น้ำ 2 ลิตร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มบันทึกผลและตอบคำถามจากชุดคำถาม
ชง
- ครูกำหนดสถานการณ์ นำขวดเครื่องดื่มที่ใช้ในชีวิตประจำวันขนาดต่างๆ  3ใบ ขนาด 60 มิลลิลิตร  250 มิลลิลิตรและ 500 มิลลิลิตร ให้หาวิธีตวงน้ำให้ให้ได้ปริมาตร 850 มิลลิลิตร โดยต้องใช้ขวดทั้ง 3 ใบ (นักเรียนแสดงวิธีคิด)
- นักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน
ภาระงาน
- การคาดคะเนความจุของน้ำในแก้ว
- การทดลองตวงของแห้ง โดยครูต้องการข้าวสาร และถั่วลิสงจำนวน 1 ถุงและการตวงของเหลว น้ำ 1 ลิตร โดยให้นักเรียนเลือกใช้หน่วยตวงเองซึ่งใช้หน่วยตวงที่ไม่ใช่มาตรฐาน
( กล่องนม  แก้ว กระป๋อง )
- การอธิบายเหตุผลประกอบการเลือกใช้อุปกรณ์ในการตวงและวิธีการตวง
- การบันทึกการไหลของน้ำ
- ทดลองการตวงน้ำใช้เหยือกตวงน้ำ ถ้วยตวง กระบอกตวงน้ำความจุต่างๆ
- การทำใบงาน
- การร่วมแสดงความคิดเห็นและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ชิ้นงาน
- ใบงาน
- ผลการทดลองการตวงน้ำใช้เหยือกตวงน้ำ ถ้วยตวง กระบอกตวงน้ำความจุต่างๆและการตอบคำถาม
ความรู้
เข้าใจความสัมพันธ์ของการตวงปริมาตรและความจุที่มีหน่วยเป็นลิตร มิลลิลิตรใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา รวมทั้ง ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร  การสื่อความหมาย  และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-  มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
 - รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่พี่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการชั่งตวง ซึ่งคุณครูได้เปลี่ยนแผนการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้ จากที่แบ่งกลุ่มนักเรียนทดลองการตวงน้ำใช้เหยือกตวงน้ำ ถ้วยตวง กระบอกตวงน้ำความจุต่างๆโดยครูให้ใบงานสำหรับให้นักเรียนทำลอง ตวงน้ำ และทำใบงานตามสถานการณ์ที่กำหนดไว้ เปลี่ยนเป็นชวนพี่ๆป.4 คิดคำนวณค่าดัชนีมวลกายและจัดแบ่งกลุ่มพี่ๆได้เป็น 3 กลุ่ม คือคนผอม ปกติ และอ้วน ดังนั้นคุณครูจึงได้แบ่งกลุ่มพี่ๆออกแบบเมนูอาหารสุขภาพที่เหมาะกับกลุ่มคนตามค่าดัชนีมวลกายที่วัดได้ โดยแต่ละกลุ่มก็ต้องวางแผนการทำงานคิดเมนูอาหาร ส่วนประกอบวัตถุดิบต่างๆ ตลอดจนวิธีการประกอบอาหารของจนเอง ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ๆป.4 ตั้งใจและสนใจทำกิจกรรมดีมากค่ะ มีการวางแผนการทำงาน และรับผิดชอบต่องานที่ทำดีมาก ซึ่งระหว่างการเรียนรู้คุณครูก็เห็นพี่ๆคนมีน้ำใจนำวัตุดิบมาเผื่อเพื่อนๆ บางคนไม่ค่อยถนัดด้านวิชาการ แต่ถ้าทักษะชีวิตการทำมาหากินได้นั้นชัดเจนมากๆในครั้งนี้คือพี่จัมโบ้ เพราะจากที่สังเกตเห็นพี่จัมโบ้มีความพยายามที่จะคว้านไส้ปลานิล จนสามารถทำได้สำเร็จ ( เนื่องจากมีดไม่คมเลย) นอกจากนี้ยังเห็นการแก้ปัญหา การมีน้ำใจของพี่ๆที่มีต่อเพื่อนร่วมชั้น และแน่นอนว่าสนุกและอร่อยไม่เหลือเลยค่ะสำหรับอาหารที่ทำเองกินเอง และจะดีกว่านี้หากครูได้ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรมดังกล่าวอีกครั้งและ สามารถเพิ่มใบงานเกี่ยวกับการคิดคำนวณเรื่องปริมาตร ความจุ ให้กับเด็กๆอีกครั้ง และคิดว่าจะเพิ่อมเติมให้ในสัปดาห์หน้าค่ะ

    ตอบลบ