Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
การชั่งน้ำหนักและการตวง
- การตวงปริมาตรและความจุที่มีหน่วยเป็นลิตร มิลลิลิตร
- คาดคะเน
Key Questions
-
เกิดอะไรขึ้นเมื่อครูให้แต่ละคนกำหนดหน่วยตวงขึ้นมาเองและทำไมต้องมีการกำหนดการตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาชนะรูปร่างต่าง ๆ กัน ขนาดความจุ 1 ลิตร
- เครื่องตวงมาตรฐาน
-
ใบงาน
|
ชง
- นักเรียนคาดคะเนความจุของน้ำในแก้วว่าแก้วใดมีความจุน้ำมากกว่ากัน
เชื่อม
- นักเรียนร่วมอภิปรายและพิสูจน์คำตอบ
- ครูกำหนดการตวง 2 แบบแบบที่ 1การตวงของแห้ง มีลักษณะเนื้อละเอียด(ถั่วเขียว
ข้าวสาร)และของแห้งที่มีชิ้นใหญ่ (ถั่วลิสง)
ส่วนแบบที่ 2 การตวงของเหลว
(น้ำสี)
- ครูขออาสานักเรียนออกมาทดลองตวงของแห้ง โดยครูต้องการข้าวสาร
และถั่วลิสงจำนวน 1 ถุงและการตวงของเหลว น้ำ 1 ลิตร โดยให้นักเรียนเลือกใช้หน่วยตวงเองซึ่งใช้หน่วยตวงที่ไม่ใช่มาตรฐาน
(
กล่องนม แก้ว กระป๋อง )
- ครูทำตารางแสดงผลการตวงของแต่ละคน
เชื่อม
- นักเรียนที่ออกมาทดลอง
อธิบายเหตุผลประกอบการเลือกใช้อุปกรณ์ในการตวงและวิธีการตวง
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “
เกิดอะไรขึ้นเมื่อครูให้แต่ละคนกำหนดหน่วยตวงขึ้นมาเองและทำไมต้องมีการกำหนดการตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับความสำคัญของวิธีการเลือกใช้เครื่องตวงที่เป็นมาตรฐาน
รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการตวง ดังนี้
- นักเรียนฝึกแปลงค่าหน่วยการตวงจากโจทย์ที่กำหนดให้ เช่น 1200 มิลลิลิตรเท่ากับกี่ลิตร
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
|
ภาระงาน
- การคาดคะเนความจุของน้ำในแก้ว
- การทดลองตวงของแห้ง
โดยครูต้องการข้าวสาร และถั่วลิสงจำนวน 1 ถุงและการตวงของเหลว น้ำ 1
ลิตร โดยให้นักเรียนเลือกใช้หน่วยตวงเองซึ่งใช้หน่วยตวงที่ไม่ใช่มาตรฐาน
(
กล่องนม แก้ว กระป๋อง )
- การอธิบายเหตุผลประกอบการเลือกใช้อุปกรณ์ในการตวงและวิธีการตวง
- การบันทึกการไหลของน้ำ
- ทดลองการตวงน้ำใช้เหยือกตวงน้ำ ถ้วยตวง กระบอกตวงน้ำความจุต่างๆ
-
การทำใบงาน
-
การร่วมแสดงความคิดเห็นและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ชิ้นงาน
-
ใบงาน
-
ผลการทดลองการตวงน้ำใช้เหยือกตวงน้ำ ถ้วยตวง กระบอกตวงน้ำความจุต่างๆและการตอบคำถาม
|
ความรู้
เข้าใจความสัมพันธ์ของการตวงปริมาตรและความจุที่มีหน่วยเป็นลิตร มิลลิลิตรใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา รวมทั้ง ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ
มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้คุณครูได้ให้พี่ๆเรียนรู้การชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยเป็นกิโลกรัม กรัม ขีด คาดคะเน และการเปรียบเทียบขนาดของวัตถุค่ะ แต่จากที่คุณครูสังเกต ก็จะพบว่า พี่ๆหลายคนยังสับสนและลืมเกี่ยวกับการหาค่า คำนวณเรื่องทศนิยม เศษส่วนและจำนวนคละค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อเป็นการทบทวนและทำให้พี่ๆรู้สนุกกับการเรียนรู้ครั้งนี้ด้วย คุณครูจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ "พี่ๆจะจับโปเกมอนได้กี่ตัว " โดยมีกระบวนการดำเนินกิจกรรมดังนี้
ตอบลบ- พี่ๆเก็บสะสมแผ่นการ์ดโปเกมอนผ่านการทำกิจกรรม คิดคำนวณจากใบงานที่ครูกำหนดให้เป็นระดับ level ต่างๆ
- เมื่อพี่ๆสะสมได้การ์ดแล้ว ก็จะนำการ์ดของตนเองมาแลกกับเพื่อน หากการ์ดที่พี่แต่ละคนเลือกมาแลกกับเพื่อนนั้นมีค่าคะแนนมาก ก็เป็นฝ่ายชนะและจะได้การ์ดของเพื่อนที่มีคะแนนไปด้วย
ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ๆป.4 สนุกกับการทำกิจกรรมมาก หัวเราะเสียงดัง ตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ทำ ซึ่งทำให้คุณครูรู้สึกสนุกไปด้วย โดยหลังจากเสร็จกิจกรรมแล้ว คุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิด ว่า พี่ๆได้เรียนรู้อะไร หลายคนตอบว่า ทบทวนเรื่องการคำนวณเศษส่วน ทศนิยมและจำนวนคละ การคิดเร็ว การแก้ปัญหาฯลฯ และถ้าจะดีกว่านี้หากครูออกแบบการ์ดค่าเศษส่วนนั้นทำให้พี่ๆเห็นรูปแบบของการที่มีค่ามากกว่า น้อยกว่าชัดเจนขึ้นค่ะ