เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :เข้าใจและหาความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความสูง ระยะทาง ชั่ง ตวง โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

Week3


Week

Input

Process

Output

Outcome
3

โจทย์
การ วัดความยาว ความสูงและระยะทาง
Key  Questions
 -นักเรียนสามารถใช้วิธี
การคะเนความยาว ความสูง หรือระยะทางได้
อย่างไร
- ทำไมการวัดการ วัดความยาว ความสูงและระยะทาง
จึงใช้เครื่องมือการวัดแตกต่างกัน
เครื่องมือคิด
- Brainstorms :
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- สิ่งของที่มีความยาว เช่น นาฬิกาข้อมือ ไม้บรรทัด เชือก กล่องดินสอ
- เครื่องมือวัดความยาว เช่น ไม้บรรทัด ไม้เมตร
- ชุดคำถาม
ชง
- ครูให้นักเรียนใช้ไม้บรรทัดขีดเส้นตรงขนาดต่าง เช่น 3 เซนติเมตร 5 เซนติเมตร  7 เซนติเมตร 10 เซนติเมตรให้นักเรียนหาสิ่งของที่อยู่รอบ ตัวที่มีขนาดเท่ากับเส้นตรงที่ลากไว้ ( 3 นาที )
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ชง
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนทำกิจกรรมวัดความยาวจากสิ่งของรอบตัว ดังตารางต่อไปนี้

และให้แต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจจากการทำกิจกรรมผ่านชุดคำถาม
ตัวอย่างชุดคำถาม
- ให้นักเรียนเรียงอันดับความยาวจากน้อยไปหามาก ( การคาดคะเนด้วยสายตา)
ให้นักเรียนเรียงอันดับความยาวจากน้อยไปหามาก (ใช้เครื่องมือวัด)
- สิ่งของที่มีความยาวมากที่สุดห่างจากน้อยที่สุดอยู่เท่าไร
- ความยาวของดินสอกับปากการวมกันได้เท่าไร
- ความยาวของสมุดที่คาดคะเนด้วยสายตาแตกต่างจากการใช้เครื่องมือวัดหรือไม่ อย่างไร
- ถ้าเพิ่มจำนวนของรายการต่างๆเป็นอย่างละ 2 ชิ้น ความยาวของแต่ละรายการจะเป็นเท่าไร
ฯลฯ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ชง
- ครูนำอุปกรณ์เครื่องมือวัดความยาว (ไม้เมตร  ตลับเมตร  สายวัด ไม้บรรทัด )มาให้นักเรียนดูและเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆวัดความยาวของสิ่งของที่ครูกำหนดให้ดังนี้
โต๊ะทำงานครู   หน้าต่าง  ชั้นวางหนังสือ กระดาษ A4
เชื่อม
- นักเรียนร่วมนำเสนอผลการวัดความยาวของสิ่งต่างๆที่ครูกำหนดให้ พร้อมกับให้เหตุผลประกอบการเลือกเครื่องที่ใช้วัด
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการนำเครื่องมือการวัดต่างๆที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

ภาระงาน
- สิ่งของที่อยู่รอบ ๆ ตัวที่มีขนาดเท่ากับเส้นตรงที่ลากไว้
- การทำกิจกรรมวัดความยาวจากสิ่งของรอบตัวและตอบคำถามจากชุดคำถาม
- การเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆวัดความยาวของสิ่งของที่ครูกำหนดให้
- การสรุปการนำเครื่องมือการวัดต่างๆที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- การศึกษาและตอบคำถามจากใบงานหน่วยความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการวัดความยาว
- การแบ่งกลุ่มนักเรียนจัดทำตารางแสดงผลการวัดความสูงของแต่ละคน รวมทั้งช่วยกันจัดลำดับ พร้อมตอบคำถามจากชุดคำถาม
- การออกแบบแผนที่การเดินทางจากบ้านมาโรงเรียนและ แผนที่บริเวณต่างๆภายในโรงเรียน

ชิ้นงาน
- คำตอบจากชุดคำถามต่างๆ
- ผลสรุปการนำเครื่องมือการวัดต่างๆที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- แผนที่การเดินทางจากบ้านมาโรงเรียนและ แผนที่บริเวณต่างๆภายในโรงเรียน
ความรู้
เข้าใจและบอกความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความยาวความสูงและระยะทาง ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา รวมทั้ง ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร  การสื่อความหมาย  และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-  มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
 - รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น























1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้คุณครูย้ายมาสอนในสัปดาห์ที่ 2 ก่อนนะคะ ส่วนสัปดาห์หน้าจึงจะทำกิจกรรมเรื่องจำนวนและการดำเนินการ จำนวนที่เป็นที่เป็นทศนิยม
    โดยสัปดาห์นี้คุณครูได้เล่านิทานเรื่องคนตัดไม้และเทพารักษ์ ซึ่งจะสอดแทรกเกี่ยวกับการกะประมาณ ทำไมต้องมีหน่วยมาตรฐานสำหรับการวัดต่างๆ จากนั้นให้พี่ๆใช้ไม้บรรทัดขีดเส้นตรงขนาดต่าง ๆ เช่น 3 เซนติเมตร 5 เซนติเมตร 7 เซนติเมตร 10 เซนติเมตรให้นักเรียนหาสิ่งของที่อยู่รอบ ๆ ตัวที่มีขนาดเท่ากับเส้นตรงที่ลากไว้ ( 3 นาที ) เด็กๆตั้งใจทำกิจกรรมดีมากค่ะ
    และในชั่วโมงต่อมาคุณครูได้แบ่งกลุ่มพี่ๆทำกิจกรรมวัดความยาวจากสิ่งของรอบตัวตามที่กำหนดไว้ และให้พี่ๆแต่ละคนร่วมตอบคำถามจากชุดคำถามที่ครูแจกให้ อย่างเช่น - ให้นักเรียนเรียงอันดับความยาวจากน้อยไปหามาก ( การคาดคะเนด้วยสายตา)
    ให้นักเรียนเรียงอันดับความยาวจากน้อยไปหามาก (ใช้เครื่องมือวัด)
    - สิ่งของที่มีความยาวมากที่สุดห่างจากน้อยที่สุดอยู่เท่าไร
    - ความยาวของดินสอกับปากการวมกันได้เท่าไร
    - ความยาวของสมุดที่คาดคะเนด้วยสายตาแตกต่างจากการใช้เครื่องมือวัดหรือไม่ อย่างไร
    - ถ้าเพิ่มจำนวนของรายการต่างๆเป็นอย่างละ 2 ชิ้น ความยาวของแต่ละรายการจะเป็นเท่าไร
    ฯลฯ
    รวมทั้งแบ่งกลุ่มพี่วัดความสูงของสมาชิกภายในกลุ่มและตอบคำถามเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ เพื่อแสดงถึงความเข้าใจในเรื่องจำนวนและการดำเนินการ (ส่วนสูงในรูปทศนิยม) อีกครั้ง พี่ๆแต่ละกลุ่มตั้งใจและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ

    ตอบลบ